Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Kỷ niệm với TTQ

Không gì buồn bằng viết về một người đã ra đi . Những kỷ niệm xưa lại trở về để rồi bồi hồi thương tiếc.  Vì những lý do ấy mà tôi chỉ xin kể lại một vài chuyện nho nhỏ trong khoảng thời gian cuối năm 74 ở Québec.

Tôi còn nhớ chúng tôi (Quân, Mỹ, Bôi, Hiển ,Cương,Trang) đi xem một film của Ferreri La grande bouffe (73) với nhiều tài tử gạo cội Ý & Pháp như Michel Picoli, Philippe Noiret, Marcello Mastroianni và Ugo Tognazzi. Phim này dạo đó cũng gây nhiều ồn ào và tẩy chay ở Cannes nhưng lại thành công khi trình chiếu. Có lẽ phim có nhiều cảnh táo bạo vào thời đó nên gây tranh cãi. Thật ra họ chỉ đưa ra hình ảnh những người nhiều tiền lắm của lại chán sống. Muốn kết thúc cuộc đời bằng cách ăn chơi, nhậu nhẹt tới khi không còn hơi thở... Có nhiều cảnh người xem phải phát ngượng vì rất phạm thuần phong mỹ tục.

Trên đường ra về bọn chúng tôi đều có ý tưởng sẽ cho ra đời một phim tương tự vì đã có đầy đủ cả 4 diễn viên tuy không có tên nhưng rất trẻ tuổi. Chúng tôi sẽ ăn thật ngon và nhìn cuộc đời màu hồng như đang rộng mở. Những năm tháng vật lộn với đèn sách chưa hưởng sung sướng thì dại gì mà phung phí xuân xanh.

Sau đó là màn chia vai diễn cho nhau.Tôi không nhớ rõ lắm, hình như Hiển được gọi là Michel và Quân Marcello... Những nụ cười nghiêng ngả của chúng tôi  như rút ngắn đoạn đường cuốc bộ  từ Carré d Youville về đến Ste Foy...

Cương, Quân, Hiển, Hải, Bôi, Phong, Việt
Vào dịp Noel, các anh tốt nghiệp ở Laval một cách rất im lìm không kèn không trống đến buồn tủi. Bởi thế Quân đã đưa ra ý kiến tổ chức nhậu nhẹt tưng bừng để ăn mừng “đại đăng khoa” luôn dịp diễn lại phim Grande Bouffe cho vui. Mai đây mỗi người mỗi ngả sẽ rất khó khăn để cùng nhau tụ họp nên chúng tôi đều tán thành.

Nơi chốn là ở ấp của Quân-Mỹ vì chúng tôi ở campus không tiện việc nấu nướng. Quân lại có xe nên việc mua bán ở Montreal không thành vấn đề. Tôi và  Mỹ, vợ Quân, sẽ phụ trách dọn dẹp.

Thế là mọi việc đi chợ giao cho Quân, tùy chàng muốn làm món gì cũng được vì vốn liếng bếp núc của tôi rất giới hạn!

Nghe bàn nào tôm hùm, sườn nướng, hột vịt lộn, thịt quay thì cả lũ chúng tôi phải xuýt soa rồi. Ngày chàng đi không ai biết nhưng ngày chàng về thì có người đến được lại có người bận.

Sau cùng mọi người cũng có mặt đầy đủ để còn lên menu cho bữa tiệc.

Bảo, Cương, Hiển, Quân
Chao ơi mấy con tôm hùm chết tanh tưởi trong baignoire mà vẫn chưa được lên bếp! Cái món ngầu pín bầy nhầy trong thau đã bốc mùi khó chịu! Hình như anh Michel Hiển còn giữ bức ảnh đang vui vẻ thái trứng bò để sửa soạn cho món lẩu đặc biệt này!

Tôi sợ đau bụng nên chả dám động đũa chả bù với mấy ông vui vẻ ăn nhậu vì khi say thì còn biết gì nữa!

Mà trời thương chẳng ông nào chết cả vì chả ai muốn chết khi đường công danh còn chưa bắt đầu. Cuốn phim tập 2 may mắn kết thúc trong bình an.

Những năm về sau chúng tôi đều nhắc lại kỷ niệm Grande Bouffe năm 74 mà còn rùng mình. Thời tuổi trẻ nghĩ sao là làm vậy. Chúng tôi không có tính toán hay e dè như bây giờ nhưng vui vẻ thì hơn nhiều.

Cắm trại 1972
Nhớ về Quân là nhớ về giọng hát đưa người nghe sang một bản nhạc mới. Nhớ về người luôn có triệu triệu ý kiến khác lạ thành ra lúc nào cũng bận rộn với business. Nhưng rồi sau những thăng trầm của cuộc sống Quân cũng mơ về một nơi chốn yên lành có bạn bè thân quen để cùng nhau kể về ngày xưa thân ái.

Nghe Charles Aznavour hát "Hier encore j'avais 20 ans" tôi chảy nước mắt .




Bùi Mỹ Trang
Mai 2017








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét