Chủ Nhật, 21 tháng 5, 2017

Quê hương tình áo trắng


Tôi ở đây giữa một chiều nắng tắt,
Khói lên trời như dậy nỗi tha hương.
Tưởng tháng năm đã xoá hết nỗi buồn,
Cho tôi quên những dòng đời nghiệt ngã.

Trong lòng sao vẫn còn nguyên nỗi nhớ,
Căn nhà xưa, tuổi thơ ấu, thân thương.
Vẫn mênh mang một góc phố, con đường,
Của đất mẹ nuôi tình tôi khôn lớn.

Buổi chiều - từng đám mây gờn gợn,
Bóng vàng in trên mặt nước sóng buồn,
Như con sông tìm lại một đại dương,
Tôi - chim biển bay về khung trời cũ.

Quê hương ơi - ơi những bàn chân nhỏ,
Sài gòn ơi, xanh mãi mối tình đầu.
Khung cửa nào còn khắc dấu tên nhau,
Những vụng dại tuổi mười ba, mười bốn.

Cho tôi lại mái trường xưa mới lớn,
Bạn bè đâu, những đứa mất, đứa còn ?
Thời gian trôi dòng đất nước tủi hờn,
Và năm tháng bánh xe đời cay nghiệt.

Quê hương ơi, nhớ thương nào day diết,
Lối nhà ai dàn hoa tím mộng mơ.
Cho tôi lại , đôi mắt ướt ngây thơ,
Mỗi buổi sáng ngước nhìn qua khung cửa.

Xin cho tôi những xuyến xao hơi thở,
Những run run hơi ấm một bàn tay.
Dịu dàng sao tà áo trắng đã bay,
Thuớ đầu đời  - và vẫn còn bay mãi. 

Quê hương ơi - Người tình ơi, xin lại
Sợi nắng mừng, trên tóc đón xuân sang.
Và giọt nước lăn trên má rộn ràng,
Khi cơn mưa mùa hạ về trên phố.

Viên sỏi cũ sẽ vui cùng guốc nhỏ,
Run run tình, lá mắc cở bên đường.
Cho tôi về bên bờ dậu vấn vương,
Quê hương ơi - quê  hương tình áo trắng. 

Thế Vũ
(Buồi chiều bên Lac Canard
Québec - Canada 2017)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét